Ngôn ngữ:

Tìm cách gần dân hơn

26/10/2015 | 17h40

Khoảng cách giữa Chính phủ và các quan chức với người dân gần hơn bao giờ hết thông qua các kênh kết nối hữu hiệu, tức thời như email, Facebook

Ngày 20-10-2015 có thể sẽ được coi là một mốc đáng nhớ trong lịch sử phát triển Chính phủ trực tuyến của Việt Nam khi Văn phòng Chính phủ đưa vào thử nghiệm trang Facebook “Thông tin Chính phủ”.


Khó cũng phải làm


Tổng Giám đốc Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, ông Vi Quang Đạo, cho biết mục đích Facebook “Thông tin Chính phủ” nhằm đưa thông tin hoạt động của Chính phủ rộng rãi trên internet. “Thủ tướng và lãnh đạo Văn phòng Chính phủ thường xuyên có ý kiến yêu cầu phủ sóng thông tin Chính phủ rộng rãi hơn. Từ tháng 10, trang www.chinhphu.vn đã thử nghiệm trên Facebook một trang web tin tức/phương tiện có tên “Thông tin Chính phủ”. Cũng trên Facebook, chúng tôi đã thử nghiệm “Diễn đàn cạnh tranh quốc gia” trước đó” - ông Đạo nói.

 

Trang Facebook thử nghiệm của Chính phủ mang tên “Thông tin Chính phủ” nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dân

Sau hơn 5 ngày đi vào hoạt động, trang Facebook này đã được khoảng 50.000 người nhấn nút like (thích).

Theo Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà, nghị quyết đã giao Văn phòng Chính phủ thiết lập mạng xã hội - chính quyền để người dân tham gia ý kiến trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. “Triển khai trên thực tế sẽ không dễ nhưng phải làm” -  ông Hà quả quyết.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến là bộ trưởng đầu tiên trong Chính phủ công khai trang fanpage của mình trên Facebook có tên “Bộ trưởng Bộ Y tế”. Với thông điệp “lắng nghe và thấu hiểu”, fanpage của Bộ trưởng Bộ Y tế hoạt động từ ngày 29-2-2015, đã cập nhật những thông tin mới trong lĩnh vực y tế; phản ánh những  thành tựu và cả hy sinh thầm lặng của những người đang ngày đêm chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bộ trưởng đang quản lý và điều hành fanpage này, trực tiếp tiếp nhận các phản ánh của người dân. Đến nay, đã có hơn 300.000 lượt người theo dõi trang với hàng trăm lời chia sẻ, ý kiến. Bộ trưởng cho hay bà đã nhận được được 2.950 câu hỏi. Trong đó, bộ trưởng và các vụ, cục, bộ, ngành khác đã trả lời được 2.500 câu; còn 150 câu chưa trả lời vì cần đợi các đơn vị xác minh từ phía địa phương. Tuy vậy, vẫn còn gần 300 câu hỏi của bạn đọc buộc phải bỏ qua do spam, dùng không đúng khẩu ngữ, viết không dấu...


Người dân được lợi


Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, tranh thủ thời gian rảnh rỗi trong ngày sau giờ làm việc, bà thường đọc và trả lời phản ánh của các độc giả. Từ đó, ngành y đã xử lý kịp thời các trường hợp như con chiến sĩ đảo Gạc Ma Phan Thị Trang; trường hợp Vừ Mí Chá (2 tuổi, ngụ tỉnh Cao Bằng) bị rắn độc cắn; Trương Lê Phước Ân bị bỏng nặng do hỏa hoạn tại nhà; Nguyễn Thị Kim Linh (12 tuổi, ngụ huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) bị mẹ tưới xăng đốt; làng nhiễm độc chì tại Hưng Yên...

Gần đây nhất, sự việc nước nhiễm khuẩn tại khu chung cư Tân Tây Đô và câu chuyện ung thư ám ảnh làng Phước Thiện của bạn Hoang Quang Tien đã được bộ trưởng giao Cục Quản lý Môi trường y tế xử lý. “Không phải lúc nào cũng có thể trả lời riêng với từng người nhưng tôi cố gắng có những thông tin trả lời chung cho từng nhóm. Có vụ việc trao đổi ngay, trực tiếp với cá nhân nhưng cũng có vụ việc cần thêm thời gian kiểm tra lại. Tôi mong muốn làm sao những thắc mắc, phản ánh của người dân được phản hồi sớm nhất” - Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ.

Những phản ánh, bức xúc của người dân đã được bộ trưởng giao cho các đơn vị trong ngành giải quyết ngay. Riêng những việc không thuộc thẩm quyền của bộ, bộ trưởng đã chuyển tới các bộ, ngành, địa phương liên quan.

Ngoài Facebook, việc các chính khách công bố email và số điện thoại cá nhân cũng là động thái được người dân hoan nghênh. Sau khoảng 1 tuần công khai số điện thoại và email, tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã nhận được rất nhiều tin nhắn chúc mừng và hàng chục thư phản ánh góp ý, hiến kế để phát triển TP Đà Nẵng. Ông Xuân Anh đã chuyển trực tiếp email mà người dân phản ánh đến các đơn vị liên quan để xử lý kịp thời.

“Đây là điều phải làm bởi chính kênh thông tin này sẽ  tiếp nhận được phản ánh của cán bộ, người dân và du khách về tất cả vấn đề của TP mà người dân quan tâm. Hơn nữa, lãnh đạo TP cũng  nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân để có hướng xử lý kịp thời” - ông Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng cho biết sau gần 7 tháng công bố email cá nhân, ông đã nhận hơn 5.000 email của người dân.  Hầu hết các nội dung người dân phản ảnh đều được giải quyết kịp thời hoặc chuyển đến bộ phận liên quan xử lý.

 

Nguồn: moh.gov.vn

 

 

Liên Kết
phim thai lan, phim thuyet minh, phim an do